ข้อมูลหน่วยการเรียนรู้
แบบทดสอบก่อนเรียน
1.1 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารคืออะไร
1.2 ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
1.3 ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
แบบฝึกหัด
แบบทดสอบหลังเรียน
ข้อมูลหน่วยการเรียนรู้
แบบทดสอบก่อนเรียน
2.1 ข้อมูล
2.2 การจัดการสารสนเทศ
2.3 ระดับสารสนเทศ
แบบฝึกหัด
แบบทดสอบหลังเรียน
ข้อมูลหน่วยการเรียนรู้
แบบทดสอบก่อนเรียน
3.1 คอมพิวเตอร์
3.2 การแทนข้อมูล
3.3 หน่วยรับเข้า
3.4 หน่วยประมวลผลกลาง
3.5 หน่วยความจำ
3.6 หน่วยส่งออก
3.7 หน่วยเก็บข้อมูล
3.8 อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้หลายหน้าที่
3.9 การใช้งานและดูแลรักษาคอมพิวเตอร์
แบบฝึกหัด
แบบทดสอบหลังเรียน

คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามลงในใบงานที่ครูแจกให้ แล้วนำส่งท้ายชั่วโมง

ตอนที่ 1 ให้พิจารณาข้อความต่อไปนี้ว่าถูกหรือผิด

........... 1. ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริงที่แสดงถึงลักษณะ สถานะหรือเหตุการณ์ต่างๆ
........... 2. การดำเนินการต่างๆกับข้อมูลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีความหมายและมีประโยชน์ต่อการนำไปใช้เรียกว่า การประมวลผลสารสนเทศ
........... 3. ลักษณะของข้อมูลที่ดี ข้อมูลนั้นต้องมีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน สมบูรณ์ กระชับ ชัดเจน และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้
........... 4. ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้วเรียกว่า สารสนเทศ
........... 5. การประมวลผลข้อมูลและการประมวลผลสารสนเทศมีความหมายเดียวกัน
........... 6. ข้อมูลปฐมภูมิ คือ ข้อมูลที่ได้จากแหล่งที่รวบรวมข้อมูล ซึ่งมีผู้หนึ่งผู้ใด หรือหน่วยงานได้ทำการเก็บรวบรวมหรือเรียบเรียงไว้
........... 7. ในการจัดการสารสนเทศจำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์มาประมวลผลเท่านั้น
........... 8. การใช้โปรแกรมจัดตารางการปฏิบัติงานของตนเองถือว่าเป็นสารสนเทศระดับบุคคล
........... 9. สารสนเทศระดับกลุ่ม คือ สารสนเทศที่ต้องปฏิบัติงานร่วมกันกับหลายกลุ่มงาน
........... 10. การใช้เครื่องพิมพ์ร่วมกันในแผนก ถือเป็นการใช้สารสนเทศระดับองค์กร

ตอนที่ 2 ให้ตอบคำถามต่อไปนี้

  1. ถ้าต้องการจัดเก็บข้อมูลของเพื่อนๆในห้อง จะจัดเก็บอย่างไรเพื่อให้สะดวกในการค้นหา
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................
  2. ถ้าต้องการสำรวจขนาดเสื้อของเพื่อนๆ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการตัดเสื้อกีฬาของโรงเรียน
    จะนำกระบวนการจัดการสารสนเทศเข้ามาช่วยในการทำงานนี้ได้อย่างไร
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................
  3. ถ้าต้องการทราบว่าในเดือนหนึ่งๆ รถยนต์ของโรงเรียนใช้ปริมาณน้ำมันเฉลี่ยต่อสัปดาห์
    เป็นอัตราสิ้นเปลืองกี่กิโลเมตรต่อลิตร จะต้องเก็บข้อมูลอะไรบ้าง
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................
    ...........................................................................................................................................